Thứ Tư, 13 tháng 11, 2019

Tiêu âm Helmholtz


1. Phương thức hoạt động của Tiêu âm Helmholtz
Phương thức hoạt động của Tiêu âm Helmholtz tương tự với ống thoát khí sau lưng cái loa, chỉ khác một cái là, ống khi sau lưng loa lợi dụng hiệu ứng Helmholtz để làm âm trầm xuống thêm được một vài Hz, còn tiêu âm Helmholtz là sử dụng hiệu ứng để triệt tiêu một vài tần số "chướng tai gai mắt"
Khi sóng âm bay đến va vào tiêu âm Helmholtz, nếu tần số của sóng âm bay đến KHÔNG phù hợp với tần số đã được tính toán sẵn, nó sẽ bị phản xạ. Còn nếu tần số sóng âm bay đến mà phù hợp, thì ống khí bên trong sẽ bị kích thích giao động, năng lượng của sóng âm đi đến bị hấp thụ hết và chuyển hết thành dao động của ống khí Helmholtz, giao động này tắt dần từ từ ở bên trong. Phương thức hoạt động nhìn chung là giống với Tấm tiêu âm ở trên, chỉ khác là ở đây sử dụng ống khí Helmholtz làm "phương tiện dao động" thay vì một "tấm dao động" như ở trên. Một điểm khác nữa là, đối với tiêu âm Helmholtz, ống khí hở một đầu, còn Tấm tiêu âm thì là một khối khí được đóng kín.
Tiêu âm Helmholtz tác động lên một tần số nhất định, và tần số này phụ thuộc nhiều vào thể tích của ông và diện tích mặt ống.
2. Cách tính toán cho Tiêu âm Helmholtz. 
Tần số cần triệu tiêu = 172,71 * căn bậc hai của (A/V * (L+(0,732 * D)))
V = Thể tích ống Helmholtz
L = chiều dài vòi ống Helmholtz
A = diện tích mặt cắt của vòi ống
D = đừong kính của vòi ống
Công thức tính trên sử dụng con số 0,732, là một con số phụ thuộc nhiều vào hình dạng của vòi ống Helmholtz. Đối với vòi hình trụ thì là 0,732 đối với những hình dạng khác thì con số có thay đổi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét